Thứ Tư, 15 tháng 4, 2015

Uống rượu pha tiết trăn lạ, 8 người nhập viện

Tắm hơi sai cách, chuốc họa vào thân

I. Phương pháp mới điều trị bệnh gút

Trước tình trạng, người dân tự ý sử dụng An cung ngưu hoàng hoàn, Cục Quản lý dược đã yêu cầu các công ty nhập khẩu phải bổ sung phần chống chỉ định trên tờ hướng dẫn của thuốc, trong đó người bị tai biến mạch máu não, người thể hàn, dương hư, suy giảm chức năng gan thận. Dân Việt - Sau 1 tuần ăn lòng và ống rượu pha tiết một con trăn đất, cả 8 người đều có cùng triệu chứng nhiễm độc nặng, suy giảm chức năng gan, thận. BS Nguyễn Hồng Thu, Giám đốc phòng khám của Viện Gút cho biết, một trong những yêu cầu quan trọng nhất là bệnh nhân phải tuân thủ chỉ dẫn của bác sĩ về chế độ sinh hoạt, ăn uống, dùng thuốc, kiên trì, không nôn nóng trong điều trị. Trước tình trạng, người dân tự ý sử dụng An cung ngưu hoàng hoàn, Cục Quản lý dược đã yêu cầu các công ty nhập khẩu phải bổ sung phần chống chỉ định trên tờ hướng dẫn của thuốc, trong đó người bị tai biến mạch máu não, người thể hàn, dương hư, suy giảm chức năng gan thận.

đã lao động bình thường trở lại. Theo quan niệm của y học cổ truyền phương Đông, xông hơi ướt hay khô đều là mất một lượng mồ hôi nhất định. Muốn giải quyết được vấn đề này cần sự quan tâm đúng mức của Bộ Y tế, các cơ quan chức năng. Trước tiên là thuốc không đặc hiệu mà ta thường gọi là thuốc “bổ gan”, sau đó là những loại thuốc ức chế sự nhân lên của virus hoặc diệt virus. Ở Việt Nam, hơn một nửa các ca bệnh truyền nhiễm là từ mẹ sang con, đặc biệt trường hợp người mẹ mang virus viêm gan và hiện tượng nhân lên của virus. Khi các cơn gút cấp không còn tái phát, chân và tay đã cử động dễ dàng, bà Th.

II. Bệnh gút và những điều chưa biết

Cách này đáp ứng tốt trên những bệnh nhân mới bị gút hoặc bệnh còn nhẹ, nhưng kém hiệu quả với những người bệnh nặng, có nhiều bệnh kèm theo. Chẳng hạn 1 trẻ 6 tuổi điều trị viêm gan virus B chi phí khoảng 30 triệu đồng tiền thuốc/năm, chưa kể tiền khám bệnh, đi lại…Người dân nên đi xét nghiệm viêm gan, nếu kết quả âm tính cần tiêm phòng ngay. Có nhiều cách để dự phòng lây bệnh nhưng người dân ít để ý. Điều trị cẩu thả ở đây không phải là không có thuốc tốt để kiểm soát các cơn gút cấp tái phát mà do chủ quan, nhiều bệnh nhân cẩu thả trong dùng thuốc, cẩu thả trong sinh hoạt, ăn uống để bệnh tiến triển nặng”- GS Hoàng Khải Lập nhận định. đã vượt qua giai đoạn nguy hiểm, hết phù nề, giữ nước và sau hơn 6 tháng điều trị, sức khỏe đã phục hồi trở lại, đi vào ổn định. Bệnh nặng có thể phá hủy, biến dạng khớp, làm suy giảm chức năng gan, suy thận, rối loạn mỡ máu, tiểu đường.

Theo BS Nguyễn Hồng Thu, Giám đốc Viện Gút, thống kê cho thấy hơn 60% bệnh nhân khi đến các phòng khám của Viện Gút đã chuyển sang giai đoạn gút mãn tính có nhiều u cục tophi kèm theo suy giảm chức năng gan, suy thận, sỏi thận, rối loạn mỡ máu, đái tháo đường, tăng huyết áp, bệnh mạch vành, viêm loét dạ dày, tá tràng… Trong đó khoảng 5% đã bị biến chứng nặng như phù nề, giữ nước, loãng xương, các khớp bị phá hủy gây biến dạng khớp, tophi vỡ khiến nhiễm trùng kéo dài. Trên bệnh nhân gút đã bị biến chứng thường kèm theo tình trạng suy giảm chức năng gan, suy thận, sỏi thận, rối loạn mỡ máu, đái tháo đường, tăng huyết áp, bệnh mạch vành… Bệnh nhân Trần Thị Th. Qua chẩn đoán, bệnh nhân Trần Văn Phúc thuộc nhóm nhiễm trùng, nhiễm độc thức ăn (do uống rượu có pha tiết của con trăn lạ). Bệnh nhân đã phải năm một chỗ hơn một năm liên tục.Điều trị cẩu thả ở đây không phải là không có thuốc tốt để kiểm soát các cơn gút cấp tái phát mà do chủ quan, nhiều bệnh nhân cẩu thả trong dùng thuốc, cẩu thả trong sinh hoạt, ăn uống để bệnh tiến triển nặng”- GS Hoàng Khải Lập nhận định. Mồ hôi là một loại tân dịch trong nhân thể, là bộ phận cấu thành của âm huyết.

III. Phần nhiều bệnh nhân gút chữa trị khi quá muộn

Trên bệnh nhân gút đã bị biến chứng thường kèm theo tình trạng suy giảm chức năng gan, suy thận, sỏi thận, rối loạn mỡ máu, đái tháo đường, tăng huyết áp, bệnh mạch vành… Bệnh nhân Trần Thị Th. Trong một số điều kiện, muối urat bị kết tủa thành vi tinh thể hình kim, gây tổn thương tại nhiều cơ quan như thận, tim, mạch máu, tổ chức dưới da… Còn nếu muối urat kết tủa tại khớp thì gây viêm khớp gút cấp, biểu hiện là sưng nóng, đỏ, đau dữ dội ở một khớp, thường gặp nhất là khớp ngón chân cái, cổ chân, đầu gối, cổ tay, khủy tay, ngón tay… Tinh thể muối urat bám vào sụn khớp gối qua nội soi Ở những bệnh nhân bị gút nặng, u cục nổi lên gây phá hủy khớp, biến dạng khớp, làm suy giảm chức năng gan, suy thận, rối loạn mỡ máu, tiểu đường, tăng huyết áp, bệnh tim mạch vành. Riêng anh Phúc có lẽ do uống ít rượu pha tiết trăn (chưa ăn lòng trăn) nên bị nhẹ nhất và được Bệnh viện Đa Khoa tỉnh Đắk Lắk cứu sống. Quan trọng nhất vẫn là phát hiện bệnh sớmĐiều trị viêm gan virus mạn tính rất khó khăn, tốn kém tiền của. Chúng làm tăng acid uric mà sản phẩm cuối cùng là muối urat dạng hòa tan. Cục cũng yêu cầu các công ty nhập khẩu thuốc phải chỉnh sửa hướng dẫn sử dụng An cung ngưu hoàng hoàn, tránh những bất lợi cho người bệnh.

Với viêm gan virus B, chúng tôi cũng đã điều trị cho nhiều trẻ dưới 6 tuổi. Ngoài ra, cán bộ y tế cơ sở cũng cần được tập huấn để đẩy mạnh tuyên truyền về tác hại của viêm gan. Theo BS Nguyễn Hồng Thu, Giám đốc Viện Gút, thống kê cho thấy hơn 60% bệnh nhân khi đến các phòng khám của Viện Gút đã chuyển sang giai đoạn gút mãn tính có nhiều u cục tophi kèm theo suy giảm chức năng gan, suy thận, sỏi thận, rối loạn mỡ máu, đái tháo đường, tăng huyết áp, bệnh mạch vành, viêm loét dạ dày, tá tràng… Trong đó khoảng 5% đã bị biến chứng nặng như phù nề, giữ nước, loãng xương, các khớp bị phá hủy gây biến dạng khớp, tophi vỡ khiến nhiễm trùng kéo dài. Hơn 60% bệnh nhân gút khi nhập viện đã chuyển sang giai đoạn mãn tính kèm suy giảm chức năng gan, suy thận, rối loạn mỡ máu, đái tháo đường, tăng huyết áp, bệnh mạch vành…. Ngày 5/11, khi trở lại tái khám, ông Ba rất phấn khởi thông báo đã tập đi được hơn 70m và tin tưởng sẽ có ngày phục hồi hoàn toàn. Các chỉ số xét nghiệm sinh hóa như men gan, chức năng thận, mỡ máu đều tăng cao, huyết áp tăng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét