Thứ Năm, 8 tháng 10, 2015

7 bài thuốc dân gian chữa bệnh gan hiệu quả



Theo thống kê bộ y tế, tỷ lệ người mắc các bệnh về gan, đặc biệt là xơ gan ở nước ta có chiều hướng tiếp tục tăng cao trong những năm gần đây. Xơ gan trở thành một trong số những căn bệnh có tỷ lệ người tử vong cao nhất tại Việt Nam. Theo kinh nghiệm dân gian, có rất nhiều bài thuốc quý từ chính một số loại cây cỏ, hoa trái có thể giúp giải độc và điều trị bệnh xơ gan. Trong bài viết này chúng tôi xin gửi đến bạn đọc một số bài thuốc dân gian hiệu quả trong điều trị xơ gan.
Xơ gan là gì?

Như chúng ta đã biết, gan là một cơ quan quan trọng hàng đầu của cơ thể. Nhiệm vụ của gan bao gồm:
Lọc máu
Điều hòa nguồn cung cấp năng lượng cho cơ thể
Sản xuất nhiều loại protein cần thiết cho cơ thể
Điều hòa và tạo sự cân bằng hormone
Điều hòa lượng cholesterol trong cơ thể bằng cách sản xuất, thải trừ và chuyển đổi cholesterol thành các chất cần thiết khác
Sản xuất mật dùng để thải trừ các chất độc hại ra khỏi cơ thể và giúp tiêu hóa
Điều hòa nguồn cung cấp các vitamin và khoáng chất cần thiết như sắt và đồng.

Xơ gan là căn bệnh nguy hiểm gây hại cho gan và làm suy giảm chức năng gan. Đây là giai đoạn cuối cùng củabệnh gan mãn tính.
Nguyên nhân gây xơ gan:

Nguyên nhân phổ biến gây ra bệnh gan mãn tính bao gồm:
Viêm gan B hoặc viêm gan C
Tình trạng lạm dụng rượu, bia, thuốc lá

Nguyên nhân ít phổ biến hơn dẫn đến xơ gan bao gồm:
Viêm gan tự miễn
Rối loạn ống dẫn mật
Một số loại thuốc uống
Bệnh di truyền
Bệnh gan khác như bệnh gan nhiễm mỡ không do cồn (NAFLD) và viêm gan nhiễm mỡ không do cồn (NASH)
Các vị thuốc dân gian điều trị xơ gan:

Hiện có rất nhiều các phương pháp, loại thuốc điều trị xơ gan từ thuốc Tây y. Tuy nhiên, nhiều bệnh nhân vẫn tìm đến các bài thuốc dân gian, với những vị thuốc sẵn có trong tự nhiên để chữa xơ gan. Đó là vì các loại thảo dược trong các bài thuốc dân gian rất lành tính, a toàn cho người bệnh vì hầu như không gây ra phản ứng phụ. Các thảo dược thường được sử dụng trong điều trị xơ gan rất phong phú, thường gồm: Diệp hạ châu, nhân trần, cỏ nhọ nồi, quả dứa dại, râu ngô…. Công dụng của những loại thảo dược thiên nhiên này đã được khoa học hiện đại nghiên cứu và ghi nhận tác dụng trong tăng sơ tiết mật, men gan, giải độc tế bào gan, chống xơ gan, tăng tái tạo tế bào gan khi nó đã bị hủy hoại.

Bài thuốc 1 : Diệp hạ châu

Thành phần và liều lượng
300g quả dứa dại tươi tách ra từng múi đập dập phơi khô.
Cây chó đẻ răng cưa (diệp hạ châu) tươi 300g.
Cây mã đề tươi 50g.
Củ tam thất xay thành bột mịn 6g/ngày chia làm 3 lần.

Cách dùng

Sắc 3 vị thuốc đầu (dứa dại, cây chó đẻ răng cưa, cây mã đề) với 2 lít nước. Sắc đến khi còn 1/2 lít nước là được. Chia đều số nước thuốc đó làm 3 phần uống trong ngày, mỗi lần uống 1 phần với 2g bột tam thất. Uống một thang/ ngày trong vòng 30 ngày.

Lưu ý: Trường hợp bệnh nhân đi tiểu bình thường thì ngày thứ 31 có thể bỏ vị mã đề đi và giảm vị tam thất xuống còn 3g/ngày chia 3 lần hòa thuốc uống.



Bài thuốc 2 : Nấm lim xanh tự nhiên

Thành phần: Nấm lim xanh 30 g

Cách sử dụng:

Nấm lim xanh sau khi rửa sạch đem thái lát (thái lát càng mỏng càng tốt). Sau đó đem sắc nấm lim với 2 lít nước, sắc cạn lấy 1, 5 lít nước nấm cô đặc.

Bài thuốc 3

Thành phần: Rễ tân di 1000g

Cách sử dụng:

Tân di sắc lấy nước uống, sắc 3 lần, mỗi lần sắc trong 2 tiếng. Sau đó cho hỗn hợp nước thuốc của 3 lần sắc đó sắc tiếp đến khi còn 2000ml.

Uống mỗi ngày 3 lần, mỗi lần 20ml

Bài thuốc 4

Thành phần: thân gễ rừng gió 100g tươi

Cách sử dụng:

Thân rễ gừng gió tươi để nguyên vỏ rửa sạch. Sau đó đem thái mỏng và cho vào ấm đất sắc với 4 bát ăn cơm nước. Sắc nhỏ lửa đến khi còn 1 bát nước thì gạn lấy nước uống (uống lúc 10h sáng)

Tiếp tục đổ 4 bát nước vào sắc lần hai, cũng sắc lấy 1 bát nước thuốc (uống lúc 4h chiều)

Bài thuốc 5

Thành phần: Nhân trần

Cách sử dụng:



Nhân trần khô đem rửa sạch và sau đó đem pha lấy nước uống hàng ngày

Bài thuốc 6

Thành phần: lá Atiso tươi hoặc khô (2-10g lá khô)

Cách sử dụng: Có thể dùng lá Atiso tươi hoặc lá khô chiết xuất thành dạng cao lỏng tinh chế, dùng dưới hình thức giọt, hay sắc uống hoặc nấu cao rồi bào chế thành viên.

Bài thuốc 7:

Thành phần: râu ngô

Cách sử dụng:

Râu ngô tươi đem đun lấy nước uống hàng ngày hoặc có thể phơi khô để uống dần.

Lưu ý:

Theo Lương Y Nguyễn Hữu Toàn, một danh y có kinh nghiệm trong chữa trị xơ gan cho biết: các loại thảo dược thiên nhiên trên có khả năng giải độc gan tương đối lớn cũng như rất an toàn cho các bệnh nhân. Tuy nhiên, để tăng hiệu quả chữa trị, rút ngắn thời gian điều trị, người bệnh nên đi khám bác sĩ và tham khảo ý kiến của họ trước khi sử dụng. Việc kết hợp các vị thuốc thảo dược với một số vị thuốc, một số loại thuốc Tây khác sẽ mang lại hiệu quả điều trị tốt nhất.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét