Thứ Hai, 11 tháng 4, 2016

Cách làm món chả mực

Mực là loại hải sản rất quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày của gia đình Việt bởi không chỉ có hương vị thơm ngon, hấp dẫn, chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe mà với loại thực phẩm này bạn có thể chế biến được rất nhiều món ngon từ mực khác nhau như mực hấp, mực xào thập cẩm, mực chiên giòn, mực nướng,…cách làm món chả mực ngon, thơm dưới đây cũng là món ăn vô cùng hấp dẫn được nhiều người yêu thích, đặc biệt là các bé yêu vốn là “tín đồ” của các món chả đấy nhé.


Cách làm chả mực, dụng cụ làm bánh


Chuẩn bị nguyên liệu làm chả mực
Mực: 500-600g, có thể mua mực ống hoặc mực lá đều được, bạn phải chọn những con mực thật tươi ngon, màu sáng hồng, còn nguyên râu để đảm bảo cho cách làm chả mực ngon đúng chuẩn nhé.
Thịt ba chỉ: 100g.
Tôm sú: 150g.
Hành khô, tỏi: 50g.
Ớt sừng: 5 trái, nếu làm cho các bé yêu ăn thì không cho ớt vào nhé.
Hành lá, rau mùi: 100g.
Chanh tươi: 1/2 trái.
Gia vị: hạt nêm, bột ngọt, nước mắm, dầu ăn, tiêu bột.

Sơ chế nguyên liệu làm chả mực, khuôn làm bánh



– Mực: Làm sạch, lấy bỏ phần xương sống, mắt mực, túi mực, lột nhẹ lớp màng bên ngoài, rửa lại 1 lần nữa với nước có pha chút muối rồi dùng giấy thấm dầu thấm khô, thái con chì.


– Tôm sú: Lột vỏ, rửa sạch, rút bỏ đường chỉ đen trên sóng lưng tôm, để ráo, thấm khô.


– Thịt ba chỉ: Cắt bỏ phần da, rửa sạch, để ráo, thấm khô, thái miếng nhỏ.


Lưu ý: Để cách làm chả mực ngon, giòn, hấp dẫn, bạn cần đảm bảo cho các nguyên liệu đều được thấm khô kỹ càng đấy nhé.


– Hành khô, tỏi: Làm sạch, băm nhỏ.


– Hành lá, rau mùi: Nhặt và rửa sạch, để ráo, thái nhỏ.


– Ớt sừng: Bỏ cuống, rửa sạch, 2 trái thái lát, 3 trái để nguyên.


– Chanh tươi: Lấy nước cốt.


hực hiện làm món chả mực


Bước 1- Ướp nguyên liệu làm chả mực:


Sau khi đã sơ chế nguyên liệu làm chả mực cẩn thận, đảm bảo yêu cầu, bạn cho tất cả các nguyên liệu vào tô lớn bao gồm: mực, thịt ba chỉ, tôm, hành khô, tỏi, hành lá, rau mùi, 1,5 thìa hạt nêm, 1,5 thìa nước mắm, 1 thìa bột ngọt, 1 thìa tiêu, đảo đều.


Cách 1: Nếu có cối đá, bạn để cho hỗn hợp ngấm gia vị trong khoảng 1 tiếng rồi cho vào cối đá giã thật nhuyễn, quết vào nhau để món chả mực ngon, giòn, dai, hấp dẫn. Quá trình giã bằng cối đá có thể mất nhiều thời gian nhưng lại là cách làm chả mực ngon đúng chuẩn nhất đấy.


– Cách 2: Trường hợp không có cối đá hay bạn muốn tiết kiệm thời gian, công sức chế biến thì bạn cho hỗn hợp đã ướp gia vị vào ngăn đông tủ lạnh 3 tiếng, sau đó lấy ra cho vào máy xay sinh tố xay nhuyễn, rồi cho vào tô lớn, dùng thìa lớn quết đều nhiều lần để chả mực dai ngon nhé.


Bước 3: Chiên chả mực:


– Dùng tay có thấm ít dầu ăn rồi chia chả mực ra thành nhiều phần bằng nhau, nặn chả mực theo hình thù bạn yêu thích, có thể là hình thuôn dài như ngón tay hay vo tròn, nặn dẹt đều được nhé, dầu ăn sẽ giúp cho chả mực được tạo miếng đẹp hơn và không bị kết dính vào tay đâu nhé.

Cho vào chảo chống dính một lượng dầu vừa đủ sao cho khi chiên ngập miếng chả mực,đun dầu sôi nóng già, vặn lửa nhỏ để duy trì nhiệt độ vừa phải để cách làm chả mực giòn ngon mà không bị cháy nhé. Thả chảo mực vào chiên, khi thấy từng miếng chả mực vàng rộm, dậy mùi thơm hấp dẫn là chả mực đã chín rồi đấy, cho chả mực đã chiên chín vàng ra đĩa có giấy thấm dầu rồi mới bày ra đĩa, có thể trang trí thêm cà chua tỉa hoa tròn, rau mùi, dưa leo thái lát sao cho đẹp mắt nhé.


Bước 4: Làm nước mắm chanh tỏi ăn kèm chả mực, lò nướng bánh mì



– Cho vào cối 3 trái ớt, 5 múi tỏi, 1 thìa đường rồi giã thật nhuyễn hỗn hợp này, múc ra bát, trộn đều với 3 thìa nước mắm nguyên chất, khuấy tan, cho thêm 1 thìa nước cốt chanh nữa là bạn đã hoàn thành bát nước mắm chanh tỏi có vị chua ngọt tự nhiên để ăn kèm món chả mực hấp dẫn rồi đấy.
Yêu cầu và thưởng thức món chả mực


– Món chả mực ngon được trình bày rất hấp dẫn, dậy mùi thơm đặc trưng, có màu vàng rộm, vị vừa ăn, rất ngon miệng.


– Khi thưởng thức món chả mực hấp dẫn này, bạn có thể dùng kèm nước mắm chanh tỏi, hỗn hợp tương ớt – sốt mayonnaise và một số loại rau yêu thích như dưa leo, rau thơm, xà lách cho món ăn tròn vị hơn nhé.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét